20/10/2020 09:40

Làm sao xây dựng web & app như Airbnb và chi phí bao nhiêu?

Làm sao xây dựng web & app như Airbnb và chi phí bao nhiêu?

Ngày nay, Airbnb là một đế chế kỳ lân có trị giá 38 tỷ USD, hoạt động tại hơn 220 quốc gia. Thuở sơ khai, vào tháng 10 năm 2007, Airbnb chỉ là một trang web đơn giản, thiết kế kém; nhưng bản MVP cũng đủ để giúp họ kiếm được những đồng tiền đầu tiên, và bắt đầu tiếp cận các nhà đầu tư.

Bài viết này sẽ chia sẻ với bạn cách thức xây dựng một trang web app như Airbnb, ước lượng chi phí ban đầu, bắt đầu thu thập phản hồi của người dùng và thu hút các nhà đầu tư thiên thần. Chúng tôi cũng liệt kê danh sách các tính năng cần thiết và các mẹo tốt nhất để xây dựng một trang web và app như Airbnb đúng cách.

Chúng ta sẽ bắt đầu từ việc tìm hiểu mô hình kinh doanh của Airbnb.

Mô hình kinh doanh của Airbnb là gì?

Airbnb là một Peer-To-Peer Marketplace, nơi mà các Host (chủ nhà) có thể trở thành Khách thuê nhà, và ngược lại. Khác với các OTA (Online Travel Agency) khác như Agoda, Booking.com… chỉ thu phí hoa hồng một bên (từ các khách sạn), Airbnb tính phí dịch vụ cho cả hai bên trên mỗi giao dịch:

  • Chủ nhà trả 3%;
  • Khách trả 5%-15%.

mo_hinh_kinh_doanh_cua_airbnb

Như vậy, để các giao dịch có thể diễn ra, Airbnb phải xây dựng các tính năng cho cả hai đối tượng người dùng là Host và Khách thuê.

Host & Khách thuê sử dụng web & app của Airbnb như thế nào?

Cách Host sử dụng Airbnb

Một trang web & app như Airbnb cần phải có Host tham gia hoạt động trước hết, nếu không, sẽ chẳng có gì để khách thuê.

Vào tháng 8 năm 2008, website airbedandbreakfast.com ra đời, chức năng rất sơ sài, thiết kế đơn giản, kém xa so với trang airbnb.com mà ngày nay chúng ta đang sử dụng. Và Gebbia và Chesky - các đồng sáng lập của Airbnb - là những Host đầu tiên. Họ đăng cho thuê chỗ ở của chính mình cho các vị khách đến tham dự Hội nghị Thiết kế Công nghiệp (Industrial Design Conference).

Các bước để đưa danh sách (Listing) cho thuê lên trang web/app Airbnb:

cach-host-su-dung-Airbnb

     1. Tạo hồ sơ
Cung cấp dữ liệu cá nhân cần thiết, giới thiệu ngắn về bản thân và thêm thông tin thẻ tín dụng để nhận thanh toán.

     2. Đăng cho thuê chỗ ở
Có thể cho thuê toàn bộ căn hộ, phòng riêng hoặc phòng chung, hay những chỗ ở độc đáo như thuyền, cabin, v.v.

     3. Thêm mô tả
Host thêm hình ảnh, các tính năng, vị trí của nơi ở - tất cả những thông tin mà khách tiềm năng có thể cần biết.

     4. Thêm điều kiện thuê
Giá cả, yêu cầu, quy tắc nhà, v.v. sẽ được thêm vào.

     5. Giao tiếp với khách tiềm năng
Trang web có hệ thống nhắn tin tích hợp riêng, và những người sáng lập khuyên Host chỉ nên giao tiếp thông qua Airbnb vì mục đích bảo mật.

     6. Chào đón khách
Khi mọi thứ đã sẵn sàng, khách tiềm năng có thể liên hệ và đến ở.

Cách khách thuê sử dụng Airbnb

Ở phía đối diện của nền tảng, Khách thuê quan tâm đến việc đặt chỗ ở cho kỳ nghỉ hoặc chuyến công tác của họ. Các bước như sau:

cach-khach-thue-su-dung-Airbnb

     1. Tạo hồ sơ
Đăng ký tài khoản và điền thông tin cá nhân, thiết lập thông báo, ngôn ngữ, đơn vị tiền tệ, múi giờ, v.v...

     2. Tìm chỗ ở
Khách chọn thành phố (hoặc khu vực) và ngày, trang web Airbnb sẽ hiển thị danh sách các chỗ cho thuê.

     3. Sử dụng bộ lọc
Bộ lọc được thiết kế rất tốt, giúp tìm mọi thứ Khách thuê cần chỉ trong vài phút.

     4. Đặt phòng và thanh toán
Khách thuê có thể để lại yêu cầu đặt chỗ bằng cách bấm vào nút Đặt chỗ. Yêu cầu có thể được phê duyệt tự động hoặc thủ công, tùy thuộc vào cài đặt của Host. Khách thuê sẽ thanh toán cho việc đặt phòng bằng thẻ tín dụng.

     5. Đến ở
Khi đến nhận phòng, nếu tình trạng phòng quá tệ, Khách thuê có quyền từ chối không ở và sẽ được hoàn tiền.

Các tính năng chính cho một trang web như Airbnb

Từ hai quy trình Đăng phòng cho thuê và Thuê phòng như mô tả bên trên, chúng ta sẽ liệt kê ra các tính năng cụ thể cần có cho hai nhóm người dùng là Host và Khách thuê, và thêm một vai trò quan trọng khác: Quản trị viên nền tảng. Từ đó, bạn có thể chọn lọc và quyết định xem những tính năng nào cần phải có cho trang web / app của mình.

Các tính năng chung cho Host và Khách thuê trên trang web / app của bạn

  • Đăng ký & Đăng nhập: Quá trình này nên cực kỳ đơn giản, giúp người dùng dễ dàng đăng nhập bằng tài khoản email, Facebook hoặc Google.
  • Xác minh: Trên các ứng dụng như Airbnb, xác minh tài khoản là việc làm rất quan trọng. Cần yêu cầu email, số điện thoại và chứng minh nhân dân để xác minh danh tính của người dùng và giảm thiểu rủi ro có thể xảy ra.
  • Hồ sơ cá nhân: Trong trang thông tin cá nhân, Host và Khách thuê có thể thêm ảnh (hoặc tự động lấy ảnh từ tài khoản Facebook), tùy chỉnh ngôn ngữ, tiền tệ, múi giờ, v.v...
  • Lịch: Host và Khách thuê có thể nhanh chóng xem tình trạng đặt phòng mỗi ngày, vào ngày nào thì phòng còn trống, và vào ngày nào thì phòng đã được đặt.
  • Nhắn tin: Phát triển tính năng nhắn tin sẽ giúp người dùng dễ dàng giao tiếp với nhau một cách an toàn trên nền tảng của bạn. Việc này còn giúp tăng mức độ tương tác cũng như thời gian sử dụng trang web / app. Hiện nay, có nhiều giải pháp tin nhắn có sẵn mà bạn có thể chọn để tích hợp vào nền tảng của mình một cách nhanh chóng, điển hình như Facebook Messenger.
  • Thanh toán: Hệ thống thanh toán là một thành phần thiết yếu của các ứng dụng như Airbnb. Cần đảm bảo hệ thống vận hành trơn tru và bảo mật.
  • Thông báo: Sử dụng thông báo đẩy (push notification) để thông báo Host khi có yêu cầu đặt phòng mới, hoặc có tin nhắn; và thông báo Khách thuê khi yêu cầu đặt phòng được chấp thuận, hoặc có tin nhắn từ Host.

Các tính năng riêng dành cho Host

  • Quản lý Listing: Host dễ dàng thêm một chỗ cho thuê mới, cùng hình ảnh và mô tả chi tiết. Cần ưu tiên sự trực quan trong việc hướng dẫn Host thực hiện toàn bộ quy trình và tiết kiệm thời gian của Host.
  • Quản lý Đặt chỗ: Host quản lý việc nhận booking, từ chối hay đồng ý, có thể hủy booking khi cần hoặc trong trường hợp khẩn cấp nào đó.
  • Review: Cho phép Host ghi lại phản hồi về mỗi vị Khách thuê sau khi họ trả phòng. Tính năng này giúp cộng đồng người dùng của bạn cảm thấy an toàn và đáng tin cậy hơn.

Các tính năng riêng dành cho Khách thuê

  • Công cụ Tìm kiếm và Bộ lọc: Giúp người dùng nhanh chóng tìm được chỗ thuê lý tưởng nhất. Tập trung vào việc lọc thông minh theo: vị trí (quốc gia, thành phố, khu vực hoặc vùng lân cận), giá cả, loại hình (toàn bộ căn hộ, phòng khách sạn, phòng chung, v.v…), các tiện nghi sẵn có (nhà bếp, hệ thống sưởi, wifi, sân hiên, bồn tắm nước nóng, v.v...), thậm chí cả ngôn ngữ mà Host sử dụng, v.v...
  • Định vị: Dựa vào vị trí của người dùng để đề xuất những chỗ cho thuê gần nhất. Nếu muốn bật tính năng này, bạn nên hỏi xin phép sự chấp thuận từ người dùng.
  • Lịch sử Đặt chỗ: Quyền truy cập vào các chuyến đi đã lên kế hoạch (sắp đi) và chuyến đi đã hoàn thành.
  • Rating & Review: Khuyến khích Khách thuê đánh giá số sao (xếp hạng chỗ thuê) và viết cảm nhận (về Host và các tiện nghi cơ bản) càng nhiều càng tốt. Đây là tính năng đáng giá của trang web.
  • Lưu danh sách yêu thích: Khi lên kế hoạch cho một chuyến đi, người dùng thường cân nhắc so sánh giữa một số lựa chọn và thảo luận với những người đi cùng. Hãy để họ làm điều đó với danh sách yêu thích có thể tùy chỉnh.
  • Giới thiệu Khách thuê mới: Đây là tính năng viral vô cùng tuyệt vời góp phần vào sự thành công vang dội của Airbnb trên khắp thế giới. Referrer (người giới thiệu) là 1 existing user (người đã có tài khoản Airbnb) gửi đường link mời bạn bè sử dụng Airbnb, khi Referee (bạn bè) trở thành Khách thuê đặt phòng và hoàn thành chuyến đi, Referrer sẽ được tích lũy điểm đặt phòng trên Airbnb. Tương tự, Referrer cũng có thể giới thiệu Host và nhận thưởng từ Airbnb.

Admin panel

Để quản lý được mối quan hệ giữa Host và Khách thuê, trang web / app của bạn sẽ cần có vai trò thứ ba tham gia vào. Quản trị viên phải có quyền truy cập vào các tính năng sau:

  • Quản lý người dùng: Ở giai đoạn MVP, bạn sẽ không thể triển khai machine learning để tự động xác minh danh tính của người dùng. Tuy nhiên, bạn có thể thuê một nhân viên làm công việc kiểm tra dữ liệu người dùng theo cách thủ công và ngăn chặn khả năng gian lận.
  • Quản lý Hủy đặt chỗ: Việc hủy đặt chỗ là một quá trình phức tạp, bao gồm việc xác nhận thông tin, hoàn tiền toàn bộ hoặc hoàn tiền một phần, dựa theo chính sách thuê. Ở giai đoạn MVP, quản trị viên sẽ xử lý công việc này.
  • Hỗ trợ khách hàng: Khách hàng luôn cần sự hỗ trợ và họ muốn liên hệ trực tiếp với nhóm hỗ trợ qua trang web / app của bạn.

Làm thế nào để xây dựng một trang web / app như Airbnb?

Mười ba năm sau khi kỳ lân Airbnb xuất hiện, luật chơi đã thay đổi. Thị trường ngày càng cạnh tranh gay gắt hơn. Vì thế, hiện nay, nếu muốn thành công, bạn cần có một ý tưởng đột phá, cách thức làm việc sáng tạo, và một kế hoạch hết sức chi tiết, rõ ràng và thấu đáo.

Sau đây là các bước Airbnb đã hình thành nên sản phẩm đột phá của họ:

Bắt đầu với một ý tưởng và nghiên cứu thị trường

Ngày 22/9/2007, Gebbia đã gửi cho Chesky một email ngắn nói về ý tưởng biến căn hộ mà họ không có khả năng chi trả tiền thuê nhà trở thành nguồn thu tiền. Câu chuyện về một cái nệm hơi và bữa sáng với ngũ cốc đơn giản bắt đầu từ đây.

Hinh-01

Khi đã xác định được ý tưởng tuyệt vời của mình là gì, bạn cần nghiên cứu thị trường để trả lời các câu hỏi như:

  • Khách hàng mục tiêu của bạn là ai? Họ sống ở đâu?
  • Trang web của bạn kiếm tiền bằng cách nào? Khách hàng có sẵn sàng trả tiền cho sản phẩm hay dịch vụ mà bạn cung cấp không?
  • Trên thị trường đã có những trang web nào tương tự như ý tưởng của bạn chưa? Sự khác biệt của bạn là gì?
  • Bạn sẽ sử dụng phương pháp nào để giải quyết vấn đề con gà và quả trứng?
  • v.v...

Xác định ngân sách ban đầu của bạn

Đội ngũ sáng lập của Airbnb đã gặp vấn đề tài chính ngay từ khi bắt đầu kinh doanh. Phiên bản đầu tiên của Airbedandbreakfest không giúp họ nổi bật trên thị trường; họ cần nhiều nỗ lực hơn nữa. Và những nỗ lực này đòi hỏi đầu tư tiền bạc.

Tự thân vận động (Bootstrapping) là nguồn chính của ngân sách ban đầu. Gebbia cho biết: “Chúng tôi đã sử dụng tiền trong ví, một số thẻ tín dụng và một khoản vay nhỏ từ bố mẹ.” Để kiếm tiền duy trì dự án, những người sáng lập đã nảy ra ý tưởng bán những hộp ngũ cốc Obama O’s và Cap’n McCain’s, nhân dịp diễn ra Hội nghị Quốc gia Dân chủ ở Denver. Họ đã thiết kế những chiếc hộp thu hút sự chú ý và in những mẫu quảng cáo nhỏ về dịch vụ của họ trên hộp. Ý tưởng này đã giúp họ kiếm được 30.000 đô la cho giai đoạn tăng trưởng sản phẩm.

Hinh-02

Ý tưởng có ở khắp mọi nơi, cơ hội để được đầu tư khi chỉ mới có ý tưởng là cực kỳ thấp. Để thu hút được đầu tư, tối thiểu bạn cần có prototype, hoặc tốt hơn hết là ra được MVP.

Ở giai đoạn đầu này, bạn cần xác định:

  • Bạn sẵn sàng bỏ ra bao nhiêu tiền cho dự án này?
  • Những nguồn tài chính nào bạn có thể tiếp cận?

Xây dựng prototype

Phiên bản đầu tiên của Airbnb chỉ là một vài trang rất rất đơn giản, xây bằng HTML cơ bản. Nhiều năm sau, Airbnb là một trang web phức tạp với nhiều tích hợp và logic tuyệt vời.

xay-dung-web-app-airbnb-nhu-the-nao-01

Để kiểm tra ý tưởng của bạn, cũng như có một cái nhìn mới mẻ hơn, bạn cần xây dựng một nguyên mẫu (prototype) đơn giản. Bạn sẽ tạo ra một số màn hình và mô tả cách chúng được liên kết với nhau. Nếu bạn muốn tự làm prototype, hãy sử dụng InVision. Hoặc thuê một ai đó để giải quyết công việc này cho bạn, vì thiết kế prototype cũng tiêu tốn khá nhiều thời gian.

Tìm đối tác công nghệ

Sau khi Gebbia và Chesky nhận thấy ý tưởng của họ là đủ khả thi, họ đã mời người đồng sáng lập thứ ba, Nathan Bielarczyk. Bielarczyk là dân kỹ thuật, người đã phát triển phiên bản đầu tiên của Airbnb bằng Ruby on Rails. Sự hợp tác mạnh mẽ giữa bộ ba Gebbia, Chesky và Bilarczyk là nền tảng cho sự thành công của Airbnb.

xay-dung-web-app-airbnb-nhu-the-nao-01

Quyết định xây dựng một marketplace như Airbnb, bạn cần phải có những đối tác đáng tin cậy hỗ trợ phía sau. Phát triển phần mềm là một công việc khó khăn đòi hỏi chuyên môn cao, kinh nghiệm dày dặn và cần rất nhiều thời gian quý báu. Hãy đảm bảo bạn chọn đúng người, đúng team. Rất nhiều startup đã thất bại trong khâu xây dựng sản phẩm, vì đội ngũ lập trình viên không đáp ứng được.

Thông thường, ở giai đoạn MVP, đội ngũ kỹ sư phần mềm bao gồm:

  • 1 UI/UX Designer
  • 2 Lập trình viên front-end / back-end
  • 1-2 Lập trình viên Mobile
  • 1 PM (Quản lý dự án);
  • 1 QC (Người kiểm tra chất lượng sản phẩm).

Việc chiêu mộ được một team gồm 5-10 chuyên gia thế này chắc chắn là một vấn đề đau đầu. Bắt đầu từ khâu tuyển dụng, phỏng vấn đến lúc đi làm có thể mất đến vài tháng. Tiền thuê văn phòng, cơ sở vật chất và thiết bị thì ngốn bộn tiền, trong khi chưa thu được đồng tiền nào từ khách hàng. Chưa kể khó có thể quản lý đội ngũ này, nếu bạn không xuất thân là dân công nghệ. 

Do đó, các công ty khởi nghiệp chọn gia công phần mềm. Thuê ngoài là một phương pháp nhanh chóng, dễ dàng và hiệu quả về mặt tài chính để khởi chạy MVP và phát triển doanh nghiệp của bạn.

Chọn công nghệ và xây dựng MVP

Như chúng tôi đã đề cập ở trên, server của Airbnb được xây dựng bằng Ruby on Rails. React được dùng để phát triển giao diện người dùng. Bên cạnh đó, cơ sở dữ liệu PostgreSQL, dịch vụ lưu trữ AWS và nhiều công nghệ khác cung cấp trải nghiệm web và di động tuyệt vời cho người dùng Airbnb.

Các công nghệ này đều là thế mạnh của chúng tôi. Tech Apollo đã xây dựng các trang web và mobile app trong lĩnh vực du lịch sử dụng công nghệ giống như Airbnb, điển hình như TripHunter.

Thông thường, phải mất tới 6 tháng để khởi chạy một MVP chất lượng cao. Tuy nhiên, thời gian để xây dựng một ứng dụng phụ thuộc vào ngành nghề, các tính năng và các yêu cầu cụ thể của bạn. Thời gian có thể ngắn hơn vài tháng, cũng có thể là “9 tháng 10 ngày mang nặng đẻ đau” nếu số lượng chức năng quá cồng kềnh. Nhóm phát triển sản phẩm mà bạn hợp tác sẽ cho bạn câu trả lời chính xác hơn về thời lượng phát triển MVP, sau khi bạn cung cấp đầy đủ các thông tin đó.

Tại Tech Apollo, chúng tôi biết bạn rất nóng lòng ra mắt sản phẩm, nhanh chóng nhận được phản hồi từ người dùng, vì thế chúng tôi thường sẽ dành thời gian tư vấn chiến lược phát triển sản phẩm, giúp bạn loại bỏ bớt những tính năng chưa thực sự cần thiết ở giai đoạn MVP, vừa rút ngắn được thời gian, vừa tiết kiệm ngân sách.

Thu hút vốn đầu tư

Năm 2009, Airbedandbreakfast tham gia YCombinator và nhận được 20.000 đô la tiền đầu tư. Thật không dễ dàng: Brian Chesky đã chia sẻ các email mà các nhà đầu tư thiên thần từ chối hỗ trợ Airbnb nhiều lần. Tuy nhiên, từng bước từng bước, gửi hết email này đến email khác, Airbnb đã đạt được thành công. Và sau đó, số tiền đầu tư đã tăng lên 4,4 triệu đô la.

Với MVP, bạn có thể bắt đầu thu hút các khoản đầu tư từ các nguồn khác nhau như: gây quỹ cộng đồng, nhà đầu tư thiên thần, quỹ đầu tư, tổ chức hỗ trợ cộng đồng địa phương. Ở bước này, bạn cần tích cực quảng cáo startup của bạn, cho thấy sản phẩm của bạn hữu ích, chứng minh tiềm năng của dự án và sử dụng tất cả các cách có thể khác nhằm thu hút vốn đầu tư để cải tiến sản phẩm hơn nữa.

Tiếp tục phát triển

Một trong những vị khách đầu tiên ngủ trên nệm hơi trong phòng khách của Gebbia và Chesky đã để lại một đánh giá ấn tượng dài vài trang về trải nghiệm của mình.

Những người sáng lập của Airbnb liên tục trò chuyện riêng với các Host để tìm hiểu xem họ có những ấn tượng gì về Airbnb, họ mong muốn gì và làm sao để cải tiến sản phẩm tốt hơn.

Các co-founder thực sự rất quan tâm đến trải nghiệm của người dùng, kể cả Khách thuê và Host. Và, số lượng người dùng Airbnb chứng tỏ cách các co-founder làm là đúng.

Sau khi MVP của bạn hoạt động, bạn rất cần thu thập phản hồi của người dùng và xây dựng kế hoạch phát triển dựa trên cơ sở đó. Đội ngũ phát triển sản phẩm của bạn có thể giúp bạn khám phá thêm một số cách cải thiện trải nghiệm người dùng. Song song với việc nỗ lực tăng trưởng lượng người dùng, tạo ra doanh thu, thu hút thêm vốn đầu tư, bạn sẽ cần nâng cấp nền tảng liên tục không ngừng.

Hinh-03-buoc

Ba lưu ý trước khi bạn bắt đầu

Bây giờ bạn đã biết mọi thứ về cách xây dựng một trang web / app như Airbnb. Bây giờ, bạn đã sẵn sàng để bắt đầu con đường của mình và tạo ra một cái gì đó nổi bật. Chúng tôi xin nêu thêm 3 lưu ý trước khi bạn khởi sự:

     1. Giải quyết vấn đề con gà và quả trứng

Đây là một vấn đề lớn mà mọi công ty khởi nghiệp P2P phải đối mặt. Airbnb cũng phải đối mặt với nó.

Những người sáng lập đã xây dựng một tập lệnh sử dụng dữ liệu chủ nhà của Craiglist và gửi cho các chủ nhà một email đề nghị đăng nhà của họ lên Airbnb. Việc làm này đã mang lại hiệu quả rất lớn: Có đến 60.000 chủ nhà tìm đến với Airbnb.

xay-dung-web-app-airbnb-nhu-the-nao-02

Có nhiều cách để giải quyết vấn đề con gà và quả trứng. Giải quyết vấn đề con gà trước, hay giải quyết vấn đề quả trứng trước, hay tiến hành song song? Hãy thử những cách khác nhau và tìm ra con đường của bạn càng sớm càng tốt.

     2. Chú trọng UX

Người ta yêu thích Airbnb vì sự nhẹ nhàng, tinh tế, đơn giản, dễ sử dụng của nó. Từ bước đăng ký tài khoản ban đầu, đến khi khách hàng chạm nhẹ vào nút Đặt phòng, mọi thứ diễn ra rất suôn sẻ, rất tự nhiên.

Bạn hãy nghiên cứu thật sâu hành trình trải nghiệm sản phẩm của khách hàng, sửa chữa những lỗi không đáng có, tối giản những điểm rườm rà, tập trung vào việc nâng cao trải nghiệm của khách hàng.

     3. Hãy nhớ rằng chất lượng là quan trọng nhất!

Từ chất lượng phần mềm đến chất lượng nội dung, chất lượng của hình ảnh được đăng trên ứng dụng của bạn - mọi thứ đều phải hoàn hảo nếu bạn muốn MVP của mình thành công.

Theo Gebbia, vào những ngày đầu: "Những bức ảnh của phòng cho thuê thực sự rất tệ. Mọi người sử dụng điện thoại để chụp hình và chụp ra những tấm ảnh có chất lượng như Craigslist. Thật bất ngờ! Không ai đặt chỗ cả, vì bạn không thể nhìn thấy được nơi mà bạn đang định trả tiền để ở trông sao ra."

Những người sáng lập Airbnb đã khắc phục điều đó như thế nào?

Họ thuê một chiếc máy ảnh đắt tiền và đến NY (nơi có đa số người dùng Airbnb) để chụp những bức ảnh đẹp về phòng ốc. Cách làm này đã dẫn đến việc tăng 200% -300% đặt phòng vào cuối tháng.

7 bước để xây dựng thành công một ứng dụng giống Airbnb:

cac-buoc-phat-trien-web-app-airbnb-01

Một số câu hỏi thường gặp

  1. Mất bao lâu để xây dựng một marketplace như Airbnb?
  • Version MVP: Cần 3-5 tháng để khởi chạy; tùy thuộc bạn chỉ muốn làm web app thôi, hay cần cả mobile app (và mobile app thì cần cả Android và iOS, hay chỉ một trong hai).
  • Version đầy đủ tính năng: Tiến trình phát triển ứng dụng đầy đủ tính năng tùy thuộc vào các yêu cầu và chi tiết cụ thể của dự án, và còn phụ thuộc vào ngân sách của bạn nữa.
  1. Chi phí xây dựng ứng dụng như Airbnb là bao nhiêu?

Trên 20.000 USD. Để biết thêm thông tin chi tiết, hãy liên hệ với đối tác phát triển sản phẩm công nghệ của bạn. Đặc biệt, Tech Apollo là công ty chuyên xây dựng các nền tảng công nghệ như Airbnb, hãy liên hệ chúng tôi nếu bạn cần một đối tác thực sự am hiểu startup du lịch đồng hành cùng bạn.

By TechApollo