30/09/2021 16:29
Cách xây dựng MVP: Kế hoạch, công nghệ, chi phí
Quyết định khởi sự với MVP là một bước đệm để dẫn tới thành công. Nhưng không phải tất cả các MVP đều được tạo ra như nhau. Một MVP được xây dựng dựa trên sự tính toán kỹ lưỡng sẽ giúp tạo ra nhiều dữ liệu hữu dụng và giải quyết đúng nhu cầu của khách hàng mục tiêu. Có một số bước chính trong việc phát triển MVP. Bài viết này sẽ giúp bạn trả lời các câu hỏi như: nên bắt tay từ đâu, những tính năng gì cần phát triển, chi ngân sách bao nhiêu là đủ,...
Bắt đầu từ việc xác định vấn đề mà bạn sẽ giải quyết, đó thường là những vấn đề thực tế đang tồn tại trong đời sống hàng ngày xung quanh ta. Việc xác định chính xác vấn đề sẽ là kim chỉ nam cho toàn bộ quá trình phát triển của startup của bạn về sau. Nó cũng giúp bạn giữ được sự tập trung, tránh bị xao nhãng hoặc bị thu hút bởi những tính năng mỹ miều nhưng không mang lại giá trị cho người dùng.
Lưu ý nếu bạn tập trung tư duy theo hướng phát triển giải pháp (solution-driven development) sẽ chỉ giả định được một đáp án khả thi, trong khi nếu bạn tư duy theo hướng phát triển vấn đề (problem-driven development) sẽ cho ra nhiều giải pháp hơn.
Bằng cách thử đặt mình vào vị trí của khách hàng, bạn hãy tự hỏi bản thân: “Tại sao tôi cần sản phẩm này? Và làm thế nào nó có thể giúp tôi?” Trả lời những câu hỏi này sẽ giúp bạn hiểu được mục tiêu chính của sản phẩm và tìm ra giải pháp tốt nhất cho nhu cầu thực sự của khách hàng trong tương lai.
Một sai lầm phổ biến mà các founder tham vọng thường mắc phải là họ tin rằng sản phẩm của họ giải quyết được vấn đề của nhiều đối tượng.
Thực tiễn đã chứng minh: Bạn nên tập trung vào một đối tượng mục tiêu cụ thể. Hãy vẽ chân dung người dùng - một người mà chắc chắn sẽ trở thành khách hàng của bạn, sẽ mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, vì sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn giải quyết đúng “nỗi đau" (vấn đề) của họ.
Cố gắng mô tả càng chi tiết càng tốt: giới tính, độ tuổi, địa vị xã hội, mức thu nhập, nhu cầu, thói quen và cả những thiết bị mà họ thích sử dụng. Xác định những vấn đề chung mà họ gặp phải và muốn giải quyết.
Để làm được điều này, tốt nhất là bạn phải khảo sát một nhóm người dùng, phỏng vấn từng người một. Bạn đừng vội! Bạn nên dành thêm vài giờ hoặc vài ngày để xác định đúng đối tượng mục tiêu, hơn là dành toàn bộ ngân sách quảng cáo và nhận được tỷ lệ chuyển đổi ít ỏi.
Ví dụ: Chúng ta hãy nhìn lại về khởi điểm của Uber. Ban đầu đó chỉ là một ứng dụng tìm “xe ô tô màu đen cao cấp” (premium black cars) ở một vài khu vực đô thị. Mặc dù ý nghĩa thông thường của từ "premium" là đắt, nhưng Uber không hề đắt chút nào. Dịch vụ của Uber nhắm vào một phân khúc khách hàng chưa được phục vụ, ví dụ: những người không đủ khả năng đặt một chiếc ô tô màu đen cao cấp từ dịch vụ taxi truyền thống vì nó quá đắt.
Theo cách tương tự, bạn có thể tìm ra vấn đề của riêng mình trong một phân khúc thị trường cụ thể và đưa ra giải pháp.
Bạn thật sự rất may mắn nếu ý tưởng của bạn là duy nhất trên thị trường. Trong trường hợp này, chúng tôi đề xuất bạn đọc quyển sách “Đại dương xanh".
Nếu bạn phải đương đầu với một số đối thủ, hãy phân tích ba đối thủ hàng đầu: nghiên cứu quá trình phát triển sản phẩm của họ, tham khảo các sản phẩm mà họ đang bán, xem đề xuất giá trị (value proposition) của họ là gì, và đánh giá xem liệu bạn có thể cung cấp những sản phẩm tốt hơn họ không.
Tiếp tục tìm hiểu về vị thế của các đối thủ này trên thị trường. Thu thập được càng nhiều thông tin về họ càng tốt.
Một số gợi ý như sau:
➥ Liên hệ Tech Apollo để nhận tư vấn kỹ thuật và báo giá xây dựng MVP cho startup của bạn tại đây. |
Lập danh sách các tính năng “tối thiểu và khả dụng” mà bạn cần xây dựng để ra mắt sản phẩm.
Bạn đang tự tạo ra một cái bẫy cho chính mình. Bạn bắt đầu điên cuồng liệt kê ra vô số tính năng, hoang mang không biết nên bỏ cái nào. Bạn không muốn phiên bản đầu tiên quá đơn giản, mọi người sẽ cười bạn. Bạn lo sợ bản MVP quá tệ sẽ phá tan danh tiếng của mình.
Hãy xem lại các ví dụ về MVP của các startup thành công trong bài trước, giao diện ban đầu của các startup này nhìn “chán chẳng muốn dùng" đấy nhỉ!
Bởi vì điều đáng sợ nhất của một startup là xây dựng thứ không ai cần, và MVP giúp bạn khắc phục tử huyệt đó, bạn cần phải ra quyết định thôi!
💡 Tips:
Michael Seibel (CEO & Partner của YC) chia sẻ: Hãy đặt ra giới hạn thời gian. Tự hỏi xem nếu chỉ có 3 tuần để xây MVP, bạn nên làm gì? Những tính năng nào trong danh sách đó có thể hoàn thành trong 3 tuần? Vậy thì hãy loại bỏ ngay những tính năng còn lại.
Hãy tham khảo một số công việc cần làm khác như sau:
Business analysis |
|
Roadmap xây dựng sản phẩm |
|
Thiết kế kiến trúc MVP |
|
Tích hợp third party |
|
Chọn technology stack |
|
Ở giai đoạn này, mục tiêu duy nhất của bạn là làm sao phát hành được app trong khoảng thời gian ngắn nhất để kiểm chứng những giả định của bạn với ít rủi ro nhất. Hãy loại bỏ hết những công việc khiến bạn xao nhãng khác.
Các vấn đề cần quan tâm:
Để tốn chi phí cực ít và có thể trình diễn MVP đến người dùng chỉ trong vòng vài ngày, MVP của bạn ở bước này có thể đơn giản chỉ là:
Thiết kế các luồng đi của sản phẩm, các màn hình sẽ được liên kết với nhau thế nào, đảm bảo trải nghiệm người dùng xuyên suốt.
Thời gian: 3-5 ngày.
➥ Giao phẩm: UX tương thích với chân dung người dùng và hành trình trải nghiệm của người dùng. MVP dễ hiểu, dễ dùng, và thúc đẩy tỷ lệ chuyển đổi.
Dựa trên sườn UX, thiết kế giao diện bao gồm việc phối màu, font, size chữ, các tab, menu, button, v.v… Không cần đặt nặng bản thiết kế phải rất hoàn hảo, rất xuất sắc, nó chỉ khiến bạn phung phí thêm tiền bạc và thời gian cho “ngoại hình", trong khi điều thu hút khách hàng nằm ở các tính năng cốt lõi của sản phẩm.
Thời gian: 3-5 ngày.
➥ Giao phẩm: MVP thân thiện, dễ nhìn.
Thời gian: 3 tuần - 3 tháng.
➥ Giao phẩm: Một bản MVP và các tài liệu hỗ trợ đi kèm.
💡 Tips:
Nếu thời gian phát triển MVP là 3 tháng, thì không nhất thiết 3 tháng sau bạn mới được nhìn thấy “mặt mũi" của MVP. Hãy yêu cầu đội ngũ phát triển sản phẩm chia các giai đoạn phát triển MVP ra thành các mốc thời gian bàn giao cụ thể, và bạn hoàn toàn có thể theo dõi tiến độ công việc bằng việc trải nghiệm MVP trên môi trường staging (môi trường nội bộ, người dùng sẽ không được phép truy cập).
MVP đã hoàn thành và khi này, sản phẩm sẽ được đưa lên môi trường production để những người dùng thực tế có thể truy cập.
Sản phẩm có được người dùng đón nhận không? Họ thích tính năng nào? Họ không biết sử dụng tính năng nào? Họ sử dụng sản phẩm như thế nào? Có ai trả tiền để mua sản phẩm chưa?...
Vô số câu trả lời bạn sẽ khám phá ra ngay sau khi ra mắt bản MVP.
Nhưng cũng có thể, bạn không khám phá ra được gì cả. Bởi vì không có ai tải xuống bản MVP của bạn, không ai dùng nó cả.
Giờ thì bạn đã biết phải làm gì tiếp theo.
Nếu sản phẩm của bạn đã đi đúng hướng, bạn sẽ tiếp tục nâng cấp (improve) nó. Như là: thêm tính năng, làm cho UI đẹp hơn, nâng cấp server, cải thiện performance,...
Nếu MVP thất bại, hãy thẳng thắn phỏng vấn người dùng (tốt nhất là những người xa lạ) tìm hiểu lý do để cải tiến sản phẩm. Có thể là phải thay đổi một số tính năng, điều chỉnh giá bán, xem xét lại chân dung người dùng có đúng chưa, hay thậm chí là pivot (ví dụ như đổi mô hình kinh doanh từ B2C sang B2B).
Điều an ủi là bạn chỉ đang “fail small”, bởi vì đó là MVP. Phiên bản đầu tiên này chưa khiến bạn kiệt quệ. Bạn vẫn còn nhiều nguồn lực.
Cảm ơn MVP!
(Đang cập nhật.)
➥ Liên hệ Tech Apollo để nhận tư vấn kỹ thuật và báo giá xây dựng MVP cho startup của bạn tại đây. |
17/09/2021 15:42
MVP là gì? Ví dụ từ các startup thành công
Được đúc rút từ kinh nghiệm của các startup thành công, khái niệm MVP ra đời đã giúp hàng nghìn startup khởi sự một cách thông minh và vững chắc hơn. Đừng tiêu tốn quá nhiều ngân sách hay chiêu mộ ...
09/09/2021 18:09
Làm thế nào chọn công ty phát triển ứng dụng tốt nhất cho startup của bạn?
Không ít các câu chuyện dở khóc dở cười đã xảy ra khi hợp tác cùng các đối tác công nghệ. Làm thế nào để chọn đúng một công ty gia công phần mềm đáng tin cậy? Bài viết này hướng dẫn từng bước cách ...
15/06/2021 18:19
Hướng dẫn thủ tục đăng ký thay đổi địa chỉ kinh doanh online
Cuộc cách mạng 4.0 đang biến đổi toàn thế giới và tác động mạnh mẽ tới từng ngóc ngách của cuộc sống. Không nằm ngoài xu thế, Việt Nam đã có nhiều giải pháp đẩy mạnh phát triển Chính phủ điện tử, n...